Events Conclusion

Image

Service Design Thinking **เฉพาะกลุ่มแพทย์ เภสัช พยาบาล**

Special Event

08-12-2019 09:00 น. ถึง 08-12-2019 16:30 น.

Innovation Playground F1

จำนวนผู้ลงทะเบียน รวม 0 คน

รายละเอียดหลักสูตร / Description


เรียนรู้กระบวนการออกแบบความคิด ทำความเข้าใจ “ปัญหาและความต้องการของลูกค้า และ Stakeholder” เพื่อนำมา “ออกแบบการบริการ” ให้เหมาะสมกับผู้ใช้งาน **เฉพาะกลุ่มแพทย์ เภสัช พยาบาล จากโรงพยาบาลในกลุ่มนครชัยบุรินทร์**

กำหนดการ / Agenda


กำหนดการ

กิจกรรม Service Design Thinking

 วันที่ 7 – 8 ธันวาคม 2562  ณ Innovation Playground F1

 

วันที่ 7 ธันวาคม 2562

09:00 - 10:30 น.                  Intro. Service Design Thinking / ภาพรวมของงานบริการ

10:30 – 10:45 น.                 พักเบรกช่วงที่ 1

10:45 – 12.00 น.                 What’s Service Design?        

12:00 – 13:00 น.                 พักรับประทานอาหารกลางวัน               

13:00 – 14:30 น.                 เข้าใจ (Understand) ค้นหาและทำความเข้าใจปัญหาร่วมกัน

14:30 – 14:45 น.                 พักเบรกช่วงที่ 2

14:45 – 15:30 น.                 ทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายในเชิงลึก (Empathize)

15:30 – 16.30 น.                 กำหนดโจทย์ในการสร้างสรรค์ (Define)

16:30 – 17.00 น.                 สรุปกระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking)

วันที่ 8 ธันวาคม 2562

09:00 - 09:30 น.                  ทบทวนกิจกรรมวันที่ 7 ธันวาคม 2562

09:30 – 10:30 น.                 User Journey Map Lecture & Workshop

10:30 – 10:45 น.                 พักเบรกช่วงที่ 1

10:45 – 12:00 น.                 การสร้างวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์ (Ideation)

12:00 – 13:00 น.                 พักรับประทานอาหารกลางวัน

13:00 – 14:00 น.                 สร้างตัวต้นแบบ (Prototype) / สัมภาษณ์เพื่อเก็บข้อมูล (Validation)

14:30 – 15:30 น.                 ทดสอบและพัฒนาตัวต้นแบบ (Test and Develop)

15:30 – 15:45 น.                 พักเบรกช่วงที่ 2

15:45 – 16.00 น.                 Service Design Thinking Summary

16:40 - 17:00 น.                  Feedback

_______________________________________________________________________________

*หมายเหตุ : กำหนดการอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม   

สรุปผลการจัดกิจกรรม


กิจกรรม Service Design Thinking และ การประชุมเชิงปฏิบัติการที่ปรึกษา HACC นครชัยบุรินทร์ ในวันที่ 7 – 8 ธันวาคม 2562 ณ Innovation Playground (F1) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เรียนรู้กระบวนการออกแบบความคิด ทำความเข้าใจ “ปัญหาและความต้องการของลูกค้า และ Stakeholder” เพื่อนำมา “ออกแบบการบริการ” ให้เหมาะสมกับผู้ใช้งาน นำข้อมูลมาวิเคราะห์ สังเคราะห์หา Insight, Need, ระบุ Point Of View และ และใช้คำถาม How might we? / เราจะทำให้.....ได้อย่างไร ? .. โดยผู้เข้าอบรม ฝึกทักษะการฟัง ให้เข้าใจอย่างลึกซึ้ง / ฝึกทักษะการตั้งคำถาม เพื่อให้ได้ข้อมูลที่มากขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถเก็บข้อมูลด้วยวิธีการสังเกต พฤติกรรม หรือ Body language (ภาษากาย) ที่เขาแสดงออกมา จากนั้นทำ Ideation ระดมความคิดที่เน้น Quantity (ปริมาณ) มากที่สุด ใช้เทคนิค Yes-And เพื่อต่อยอดความคิด/ คิดไอเดียโดยใช้เทคนิค Disney Method คิดอย่าง Dreamer ฝันเฟื่อง ไม่มีขอบเขต > Realist คิดต่อยอด Ideas บนพื้นฐานความเป็นจริง> Critic ประเมินไอเดีย วิเคราะห์ข้อจำกัด ความเสี่ยง โดยใช้ Impact-Effort Matrix มาประกอบการตัดสินใจ เมื่อได้ Idea นำมาออกแบบ Service Concept ของ Solution ปรับ Experience Journey ของลูกค้าแล้วทำ Story Board เพื่อสร้าง Prototype (ต้นแบบแนวคิด) ใช้ Concept Level คร่าวๆ ให้พอเห็นภาพ (การทำ Service Prototype สามารถทำได้หลายวิธี เช่น การ Roleplaying (จำลองสถานการณ์) / Paper prototype (วาดภาพ) / Storyboarding (ของ Service)) หลังจากนั้น ทดสอบและรับ Feedback เพื่อนำมาปรับปรุง Prototype และสุดท้ายสิ่งที่ทำให้เราเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีขึ้นได้ คือ การฟังอย่างตั้งใจและไม่ด่วนสรุปเหตุการณ์ต่างๆ ด้วยประสบการณ์ของตนเอง

วิทยากร / Instructor


Dr. Mullika Sungsanit

Vice-Rector for Engagement, Innovation and Entrepreneurship and Head of SEDA
View Profile

บรรยากาศการจัดกิจกรรม



ผู้ดูแลกิจกรรม / Organizer


SASINA KAEWJINDA

เจ้าหน้าที่โครงการ SEDA
Sasina.K@g.sut.ac.th
0646358288

Student Entrepreneurship Development Academy